การจะฝึกฝนเด็กในยุคนี้
ต้องประกอบด้วย IQ , EQ , AQ , MQ , SQ
IQ = INTELLIGENCE QUOTIENT
คือความฉลาดทางสติปัญญา
การพัฒนา
IQ
- 50% จากกรรมพันธุ์ ซึ่งปรับเปลี่ยนกันได้ยาก
- 50% จากสิ่งแวดล้อม เช่น - การเลี้ยงดู ความรัก ความอบอุ่น เพราะฉะนั้นต้องมีเวลาให้ลูกหลาน - อาหาร ครบห้าหมู่โดยเฉพาะ ปลา ถั่วเหลือง วิตามิน บี ธาตุเหล็ก ไอโอดีน โปรตีน - ประสบการณ์ต่างๆจากการเล่น ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมกลุ่ม การทำงาน การทำงานศิลปะ ดนตรี กีฬา ที่ชื่นชอบ - ได้ฟังนิทาน(วัยเด็กเล็ก) การได้ช่วยทำงาน ทำกิจกรรมในเด็กโต - การได้รับรับคำชมเชย จะช่วยให้มองเห็นคุณค่าของตนเอง - ความคิดในทางบวก มีความคิดอย่างสร้างสรรค์ จากการที่ได้รับคำชมเชยเสมอ ได้รับการยอมรับการกระทำต่างๆที่ดี - สัมผัสกับสังคม,ชีวิตประจำวัน ฯลฯ - อารมณ์ดี ไม่เครียด - ออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีต่อวันจะช่วยให้มีสมาธิ สดชื่น คิดอะไรได้เร็ว อดทน ไม่ซึมเศร้า ไม่ติดยาเสพติด ปัจจัยที่มีผลลบต่อสมอง ทำให้สมองไม่พัฒนา ได้แก่ - ความเครียด, ความกดดันต่างๆเช่นการทำการบ้านมากมาย การบ้างานขาดการพักผ่อน,ออกกำลังกาย - ขาดอาหารเช่นพวกโลหิตจาง - สมองขาดการกระตุ้น หรือการใช้สมองฝึกคิดในสิ่งต่างๆ เช่นการฝึกการแก้ปัญหา ฝึกความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ การใช้ไหวพริบ - มองตนเองในแง่ลบ มองตนเองไม่มีคุณค่า จากการถูกตำหนิทุกวัน หรือบ่อยๆ - ซึมเศร้า,ทุกข์,โกรธ,วิตกกังวล นานๆ - สารพิษ ยาเสพติด สารตะกั่ว ฯลฯ จะเห็นได้ว่าการพัฒนาเด็กให้เก่ง และฉลาดจะไม่ได้ยากเย็นใดๆเลย แต่ต้องให้มีวิธีการหลากหลายไม่ใช่ให้แต่ความรู้วิชาการอย่างเดียวที่มากมายเกินความจำเป็นจนขาดการพัฒนาด้านอื่นๆ ซึ่งเรียนรู้วิชาการแล้วก็ลืมได้ มีวิจัยพบว่า ความรู้ของวิชาการในโรงเรียน 25% เท่านั้น ที่เรานำมาใช้ในชีวิตประจำวันจริง(รศ.พญ. ศันสนีย์ ฉัตรคุปต์) แต่ดิฉันว่าจริงๆแล้วอาจจะไม่ถึง 10% EQ EMOTIONAL QUOTIENT คือความฉลาดทางอารมณ์ 1) มหาเศรษฐี 400 คนของโลกที่ประสบความสำเร็จ มีสมบัติพันล้านเหรียญUS 50% ไม่ได้จบปริญญาตรี 2) งานวิจัยในรัฐ แมซซาชูเสท ติดตามเด็ก 450 คน นาน 40 ปี ปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่เกี่ยวกับ IQ ทั้งหมดแต่รวมถึง - ความสามารถในการจัดการกับความผิดหวัง AQ - การควบคุมอารมณ์ ได้ดี EQ - การเข้ากับคนอื่นได้ดี SQ 3) การวิจัยเก็บข้อมูล จากผู้จบปริญญาเอก 80 คน ทางวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ขณะศึกษาถึง อายุ 70 ปี พบว่า EQ และความสามารถทางสังคมทำให้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพ และมีชื่อเสียง มากกว่าความสามารถทาง IQ 4 เท่า การพัฒนา EQ คือ - รู้อารมณ์ของตนเอง ] - เข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น เห็นอกเห็นใจผู้อื่นเมตตาอารีย์, ช่วยเหลือผู้อื่น, เอาใจเขามาใส่ใจเรา - ควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ ไม่หุนหันพลันแล่น ไม่อารมณ์ค้างนาน ไม่ปล่อยให้ความรู้สึกเก่าๆ มารบกวนการทำงานปัจจุบัน ไม่ว่ารัก โกรธ ซึมเศร้า โกรธแล้วไม่ผูกใจเจ็บนาน ใจเย็นเมื่อมีสถานการณ์ยั่วยุ จะเป็นคนที่น่าเคารพนับถือ และจะมีคนกล้าให้คำแนะนำ - มีระเบียบวินัยในตนเอง , เคารพสิทธิ์ของผู้อื่น - รับผิดชอบต่อสังคม มีทักษะทางสังคมดี รู้สู้ รู้หลีก เอาตัวรอดได้ดี มีไหวพริบ - ขยันหมั่นเพียร อดทน , กระตือรือร้น , ไม่เฉื่อยชา มุ่งมั่น แน่วแน่ ไม่ลดละ วิธีฝึก - มีตัวอย่างที่ดีให้เด็กเห็น อารมณ์เด็กขึ้นกับอารมณ์ผู้เลี้ยงดู - ไม่ต่อว่าเด็กต่อหน้าเด็กคนอื่นๆ หรือพูดเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ หรือพี่น้อง - หาทางชมเชยเด็ก แม้นจะมีดีแค่หนึ่งอย่าง มีเสียสิบอย่างเราก็ต้องใช้หนึ่งอย่างนั้นมาเป็นตัวชมเพื่อช่วยพัฒนาตัวอื่นๆ - เวลาลูกทะเลาะกันอย่ามีอารมณ์ร่วม - ไม่ปกป้องมากเกินไปเพราะจะทำให้เด็กขาดทักษะ แก้ปัญหาไม่เป็น - ไม่ตามใจลูกมากเกินไป หรือกังวลมากเกินไป - ให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ถูกชมเชย มีผู้มองเห็นคุณค่า - เด็กอารมณ์ร้อน ต้องทำไม่รู้ไม่ชี้ ใจเย็น ไม่ต้องมีอารมณ์ร่วม - ฝึกหัดระเบียบวินัย ควรสร้างตั้งแต่เล็กๆเช่น 7-8 เดือน เริ่มนั่งกับที่รับประทานอาหาร ดูทีวี ไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน - ฝึกทุกอย่างด้วยความรัก ไม่ใช่การบังคับแต่ด้วยเหตุผล - การดุ, การลงโทษ, ประณาม ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเสมอไปเพราะเด็กจะต่อต้าน - ทำใจให้เบิกบาน เปิดหูเปิดตา อย่าหมกมุ่นอยู่แต่ในบ้าน AQ เป็นการวัดความสามารถในการจัดการกับปัญหา และวิกฤติ ใครที่สามารถ จัดการได้ดีจะเป็นผู้นำและเป็นผู้ชนะหรือเจ้าของกิจการในโลกของปัจจุบันและอนาคต ใครที่มี AQ ดีจะสามารถ เปลี่ยน วิกฤติเป็นโอกาส (Dr. Paul G stolt ) ใครที่ไม่สามารถควบคุม AQ ได้จะเป็นผู้พ่ายแพ้ และเป็นได้แค่ลูกจ้างหรือตกงาน - การมีปฏิสัมพันธ์กับสังคม - การฝึกทำกิจกรรมต่างๆ - สัมผัสกับชีวิตจริง ให้เด็กช่วยตัวเอง หัดทำงาน ตามวัย - ให้เด็กเผชิญกับอุปสรรคบ้าง - เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น เริ่มให้รู้จักช่วยงานพ่อแม่ ธุรกิจของพ่อแม่ หรือหรือแม้นแต่การรับจ้างทำงานใน ช่วงวัยรุ่น ฝึกหาประสบการณ์ตามที่ต่างๆช่วงหยุดปิดเทอม หลักการสร้าง AQ มองปัญหาเป็นโอกาส 1.CONTROL ควบคุมเหตุการณ์/สถานการณ์ได้ 2.OWNERSHIP ความเป็นเจ้าของ ปัญหาอยู่ที่ตัวเรา 3.REACH คิดว่าทุกประเภท มีทางแก้ไข ไม่ใช่จบสิ้นแล้วทุกอย่าง 4.ENDURANCE มีความทนทาน อดทน ต่อปัญหาต่างๆ มองโลกในแง่ดีไม่วู่วาม สรุปการเพิ่ม AQ - มีสติ ตลอดเวลา ใช้สติปัญญาในการแก้ไข คิดว่าทุกอย่างมีทางออก มองโลกในแง่ดี - เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส MQ MORAL QUOTIENT - จริยธรรม คุณธรรม วิธีฝึกฝน - มีตัวอย่างดีๆให้เห็น - ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตั้งแต่เล็กๆ ก่อนวัยอนุบาล อาจจะเป็นในรูปนิทาน - วัยอนุบาล ประถมต้น เล่านิทานสอนใจ ช่วยบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน - ประถมปลาย - มัธยม สอน หลักธรรม ตัวอย่างดีๆ ช่วยบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน โรงเรียนด้อยโอกาส ช่วยสอนหนังสือหรือช่วยดูแล รุ่นน้องๆ ช่วยงานคุณครู สอนเพื่อนๆที่อ่อนกว่า - ไม่ยอมรับพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องเช่นทำร้ายผู้อื่น พูดจาหยาบคาย ขโมย โดยเฉพาะ 0-5 ขวบ SQ :SOCIAL QUOTIENT ทักษะทางสังคม การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น -ได้เล่นกับเพื่อน ในวัยเด็กเล็กๆ - เด็กโต ทำกิจกรรมกลุ่ม หรือทำงานอื่นๆกับเพื่อน
- คบเพื่อนๆ ที่หลากหลาย
ประธานเครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
|
วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
มารู้จักกับ IQ , EQ , AQ , MQ , SQ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
Yuan class S26T submarines from China.
ส่องเรือดำน้ำ Yuan Class S26T เขี้ยวเล็บใหม่ทัพเรือไทย ค่าตัว 1.3 หมื่นล้าน ! ผ่าสเปค Yuan Class S26T กำลังเสริมใหม่กอง...

-
TTL ย่อมาจากคำว่า transistor transistor logic คือ ไอซีที่มีโครงสร้างมาจากไบโพล่า ทรานซิสเตอร์ประกอบรวมตัวกันเป็นวงจรลอ...
-
หน่วยจำกัดเกลือ( Desalter) ถ้าน้ำมันดิบมีปริมาณเกลือติดอยู่เกิน 10lb/1000bbl จำต้องทำการกำจัดเกลือเสียก่อนเพื่อลดปัญ...
-
ทรานซิสเตอร์ (TRANSISTORS) ทรานซิสเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเลคตรอนิกส์ซึ่งมีรอยต่อของสารกึ่งตัวนำ pn จำนวน 2 ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น